วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

“Violet” .. สีที่เป็นคู่กัดกับกล้องดิจิตอล ..

“สีม่วง” .. สีที่เป็นตัวแสบของเซ็นเซอร์กล้องดิจิตอล ..

ทำไมถึงพูดอย่างนั้นน่ะเหรอ? .. ก็เพราะมันเป็นปัญหาทางเทคนิคที่มีมาตั้งแต่สมัยเริ่มผลิตกล้องดิจิตอลกันเลย และก็ยังแก้ปัญหากันไม่ตกจนถึงปัจจุบัน อยากรู้ว่าทำไมบริษัทผู้ผลิตกล้องชั้นนำที่แบรนด์เล็กแบรนด์ใหญ่ ที่มีเม็ดเงินมหาศาลถึงยังแก้ปัญหานี้ไม่ตกกันเสียที ทั้งที่รู้อยู่แก่ใจว่าปัญหามันเกิดจากอะไร แต่คงต้องเข้าใจว่าการจะเปลี่ยนแปลงแก้ไขการออกแบบในไลน์การผลิต ต้องปรับเปลี่ยนเครื่องจักรอุตสาหกรรมที่ต้องมีความเที่ยงตรงสูงมากนั้นคงต้องใช้งบประมาณมหาศาล เพื่อจะแก้ปัญหาเรื่องยิบย่อยแบบนี้ มีวิธีแก้ไขที่ง่ายและสิ้นเปลืองเงินน้อยกว่าที่จะ fix ปัญหานี้ได้เหมือนกัน เลยชะลอการแก้ไขในด้านวิศวกรรมเอาไว้ก่อน เอาเงินลงทุนไปเพิ่ม feather ไว้ต่อสู่กับคู่แข่งจะสร้างผลกำไรให้มากกว่า

อ้าว .. จะพูดเรื่องสีม่วงกับกล้องดิจิตอล กลับกลายเป็นแผนยุทธศาสตร์การลงทุนของบริษัทผู้ผลิตไปซะอย่างนั้น ..
เอาเป็นว่ากล้องดิจิตอลจะมีปัญหากับการเก็บแสงสีม่วง อะไรที่เป็น ”สีม่วง” มันก็จะเก็บมาเป็น ”สีชมพูบานเย็น” มันซะหยั่งงั้น เปิดรูปมาดูแทบจะบ้าตายทำไมรูปดอกไม้สีม่วงแสนสวย กลายเป็นดอกไม้สีชมพูบานเย็น .. เฮ้อ .. หวานแหววมาเชียว เอาล่ะหว่า ยังไงดีว๊ะเนี่ย ??

ลองถ่ายมาอีกหลายรูป นึกว่ากรูตั้ง WB ผิดหรือเปล่าว๊ะ? ลองเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ผลก็ยังเหมือนเดิม ลองชดเชยแสงทั้ง under & over สรุปก็ยังคงไม่มีอะไรดีขึ้น ก็เลยต้องขอความช่วยเหลือจากคุณหมอ PS ให้ช่วยจัดการให้ที

เลยหาวิธีแก้ไขแบบลูกทุ่งๆ นี่แหละ เพราะความรู้ด้าน PS ของผมอยู่ในขั้นเตรียมอนุบาล แต่อาศัยความถึกและอดทนในการทดลองใช้งานเลยมั่วๆ เอาคลิ๊กโน่น ลากนี่โน่นนั่นไปตามประสา เลยได้แนวทางแก้ไขแบบบ้านๆ มาแบบนี้ ..

วิธีแก้ไขก็คือ ไปปรับแต่งสีเอาที่ Color Balance
โดยปรับเอาสีแดงลดลง สีเขียวกับสีน้ำเงินเพิ่มขึ้น ส่วนจะมากน้อยนั้น ตาทั้งสองข้างของเราที่นั้นครับที่จะตอบได้ เพราะเราไปถ่ายมาเองก็จะเห็นสีม่วงแท้ๆ ด้วยตาของเราทั้งสองข้างอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นจะม่วงมาก ม่วงน้อยก็ตามแต่ประสบการณ์และความประทับใจเลยครับ ..
อันนี้ผมลองปรับแต่งแล้ว ก็จะได้มีม่วงจริงๆ ตามรูปข้างล่างนี้เลยครับ ..


เอาล่ะ .. ได้สีม่วงสวยแสบบาดตาบาดใจ ถูกใจเป็นที่สุด ..

เราลองมาดูรูปอื่นๆ เปรียบเทียบกันบ้าง ..

 

 

 

 
ลองเปรียบเทียบกันดูระหว่างไฟล์เดิมๆ (ซ้าย) กับแก้ไขสีแล้ว (ขวา) ..

ค่อยดูมีเสน่ห์ของสีม่วงหน่อยเนอะ .. ว่าไม๊?
ขอให้มีความสุขกับการถ่ายภาพนะครับ ..
บ๊าย บายจ้ะ ..

 

เขียนเมื่อ : วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ.2553 เวลา 18:00 น. GMT+7 TH
ผู้เขียน : Tombass

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น