วันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2554

ไปงานบวชที่พระปฐมเจดีย์ นครปฐม

วันนี้ (วันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน พ.ศ.2554) มีญาติผู้ใหญ่ฝ่ายของย่าน้องเอแคลร์ท่านหนึ่งได้เข้าพิธีบวช โดยที่บ้านเราก็ได้มีโอกาสได้เดินทางไปร่วมพิธีในครั้งนี้ด้วย ออกเดินทางกันแต่เช้าเพื่อจะได้ไปให้ทันเข้าโบสถ์ตอน 9 โมงเช้า ถึงที่หมายได้ทันเวลาเฉียดฉิว ทันเวลาส่งนาคเข้าโบสถ์พอดี ร่วมพิธีได้ไม่นานป๊ะป๋าขอตัวออกไปเข้าห้องน้ำเพราะตื่นผิดเวลาระบบเลยปั่นป่วนไปสักเล็กน้อย ออกมาเจอน้องน้องเอแคลร์ก็บอกว่าอยากไปเดินชมรอบๆ ประปฐมเจดีย์ซักหน่อย ผู้ใหญ่เค้าก็เข้าไปบวชพระกันไป เด็กๆ อย่างเรา (555+ ทำเนียนไปด้วยเลย ..) ก็เดินสำรวจองค์พระกันไป

ไหนๆ ก็มาถึงพระปฐมเจดีย์กันแล้ว ลองมาดูประวัติของพระปฐมเจดีย์กันบ้างนะ เป็นเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ


พระปฐมเจดีย์

องค์พระปฐมเจดีย์ เป็นปูชนียสถานอันสำคัญของประเทศไทย อยู่ภายในวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร มีประวัติความเป็นมายาวนานในแผ่นดินสุวรรณภูมิ เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า

องค์พระปฐมเจดีย์ เป็นพระเจดีย์ใหญ่ รูประฆังคว่ำ ปากผายมหึมา โครงสร้างเป็นไม้ซุง รัดด้วยโซ่เส้นมหึมาก่ออิฐ ถือปูน ประดับด้วยกระเบื้องปูทับ ประกอบด้วยวิหาร 4 ทิศ กำแพงแก้ว 2 ชั้น เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ของพระพุทธเจ้า เป็นที่เคารพสักการบูชาของบรรดาพุทธศาสนิกชนทั่วโลก ทางวัดกำหนดให้มีงานเทศกาลนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ ในวันขึ้น 12 ค่ำ เดือน 12 ถึง วันแรม 5 ค่ำ เดือน 12 รวม 9 วัน 9 คืน เป็น ประจำทุกปี

ประวัติองค์พระปฐมเจดีย์

พระปฐมเจดีย์ หรือเดิมเรียกว่า พระธมเจดีย์ มีฐานะเป็นมหาธาตุหลวง ของแผ่นดินสุวรรณภูมิ ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชวินิจฉัยว่า พระธมเจดีย์องค์นี้ อาจเป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้น เมื่อคราวที่พระสมณทูต ในพระเจ้าอโศกมหาราช เดินทางมาเผยแผ่ศาสนายังสุวรรณภูมิ ก็เป็นได้ เพราะพระเจดีย์เดิม มีลักษณะทรงโอคว่ำ หรือทรงมะนาวผ่าซีก แบบเดียวกับพระสถูปสาญจี แต่ปรากฏว่ามียอดเป็นแบบปรางค์ ซึ่งพระองค์ฯ ทรงมีพระราชวินิจฉัยว่า อาจมีเจ้านายพระองค์ใดมาบูรณะไว้ก็เป็นได้ ซึ่งตรงกับความในศิลาจารึกหลักที่ 2 (ศิลาจารึกวัดศรีชุม) ของ พระมหาเถรศรีศรัทธาฯ อันได้กล่าวไว้ว่า พระมหาเถรศรีศรัทธาฯ ท่านทรงได้แวะมาบูรณะพระธมเจดีย์องค์นี้ ก่อนที่ท่านจะเดินทางกลับเมืองราด เมื่อคราวที่ท่านเสด็จกลับจากศึกษาพระพุทธศาสนาที่ลังกา ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงทรงพระราชทานนามใหม่ว่า พระปฐมเจดีย์ ด้วยทรงเชื่อ ว่านี่คือเจดีย์แห่งแรกของสุวรรณภูมิ นั่นเอง

ในเรื่องนี้ นักประวัติศาสตร์ และนักโบราณคดีบางท่าน ได้ระบุว่า พระปฐมเจดีย์ไม่ได้เป็นเจดีย์ที่เก่าที่สุดของสุวรรณภูมิ แต่เป็น พระมหาธาตุหลวง ในยุคทวารวดี มากกว่า เนื่องด้วยเหตุผลประกอบหลายประการ โดยเฉพาะ การค้นพบเจดีย์ ที่มีอายุเก่าแก่กว่าพระธมเจดีย์ และหลักฐานลายลักษณ์อักษร ที่ระบุว่า " พระเจดีย์องค์นี้ เดิม ขอมเรียก พระธม " ซึ่งไม่ว่าจะเป็นชาวขอมจริงๆ หรือชาวลวรัฐ ซึ่งสมัยนั้นเราก็เรียกว่าขอม เช่น ขอมสบาดโขลญลำพง คำว่า ธม สำหรับชาวขอมนั้น แปลว่า ใหญ่ ตรงกับคำเมืองว่า หลวง ซึ่งเราก็เรียกพระนครธม ว่า พระนครหลวง ด้วยเหตุผลเดียวกัน

นอกจากนี้พระบรมราชสรีรางคาร รัชกาลที่ 6 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว บรรจุที่ฐานพระร่วงโรจนฤทธิ์ พระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม และฐานพระพุทธชินสีห์ วัดบวรนิเวศวิหาร ตามที่มีพระบรมราชโองการสั่งไว้ในพระราชพินัยกรรม ต่อมา ในพุทธศักราช 2529 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เชิญพระอังคารของ พระนางเจ้าสุวัทนา พระวรราชเทวีในรัชกาลที่ 6 ไปบรรจุไว้เคียงข้างพระบรมราชสรีรางคารรัชกาลที่ 6 ที่ใต้ฐานพระร่วงโรจนฤทธิ์

(ยังมีต่อ)

ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย


เอ้า .. หลังจากจะเรื่องของเนื้อหาอันเป็นสาระดีๆ กันแล้ว ก็ไปต่อกันเลย ..

น้องเอแคลร์เดินถ่ายรูปเล่นได้เยอะทีเดียว เดี๋ยวรับชมพร้อมคำบรรยายภาพไปพร้อมๆ กันเลยก็แล้วกันนะ

  
เปิดกันด้วยภาพขององค์พระปฐมเจดีย์ และความงดงามของพระร่วงโรจนฤทธิ์

ตามเข้าไปชมพระบรมสารีริกธาตุกันด้านใน

 
พระบรมสารีริกธาตุ

 
ดูกันให้ชัดๆ อีกซักที .. ควรหาโอกาสไปไหว้สักครั้งเพื่อเป็นศิริมงคลกับตัวเองนะ

ไหว้พระบรมสารีริกธาตุเสร็จแล้ว ไปกันต่อเลย

  
หน้าทางลงไปศาลเจ้าพ่อปราสาททอง .. แอ็คท่าถ่ายรูปเฉยๆ ไม่ได้เดินลงไปดูหรอก

ไปไหว้พระกันต่อเลย

  
พระร่วงโรจนฤทธิ์ ศรีอินทราทิตย์ธรรโมภาส มหาวชิราวุธปูชนียบพิตร (ข้อมูลเพิ่มเติม)

เก็บภาพกันเอาไว้อีกซักหน่อย อยู่ใกล้แค่นี้ก็จริง .. แต่ก็ไม่ได้มาบ่อยๆ หรอกนะ ส่วนข้างๆ กันนั้นก็จะมีพระประจำวันเกิดให้ได้ไหว้ขอพรกัน ใครเกิดวันไหนก็ลองดูกันนะ

 
พระประจำวันเกิด .. วันไหน? ปางอะไร? ลองดูเอาเองนะจ๊ะ (ตามไปดูรูปกันใกล้ๆ ได้ที่นี่เลยจ้า ..)

ใครอยากรู้ว่าแต่ละวันมีพระประจำวันเกิดเป็นปางอะไรก็ลองตามไปดูกันตามเลยนะ

http://account.payap.ac.th/other/phraofday/phraofday.htm

ไปเดินชมรอบองค์พระกันต่อนะ

  

 
ตุ๊กตาจีนมีอยู่ในทุกทางขึ้นองค์พระ เพื่อคอยปกปักษ์รักษา

แล้วก็หมดเวลาเดินเล่น งานบวชเสร็จพิธีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมกับเสียงโทรศัพท์ดังขึ้นมา ตามให้ลงไปได้แล้วจะได้ไปกินข้าวเช้า (มื้อสายๆ แล้วล่ะ) กันที่ในบริเวณองค์พระนั่นแหละ กินอิ่มเรียบร้อยก็มุ่งหน้ากลับกรุงเทพฯ กันเลย ถึงบ้านบ่ายโมงนิดๆ เข้ามารถติดกันในเมืองนี่แหละ จบการเดินทางได้บุญกันไปถ้วนหน้า .. สาธุ ..

 

เขียนเมื่อ : วันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน พ.ศ.2554 เวลา 18:00 น. GMT+7 ประเทศไทย
ผู้เขียน : Tombass

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น