วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ผู้ร้ายตัวจริง .. กรรมของคนขับรถยนต์ ..

 

เมื่อวานตอนเย็น เป็นวันศุกร์ปลายเดือน กำลังขับรถกลับบ้านอยู่บนถนนรามคำแหงนี่แหละ ช่วงหน้ารามก่อนถึง กกท.นิดหน่อย รถกำลังติดสนิท จอดนิ่งๆ ดูสายฝนที่ตกลงพรำๆ พื้นถนนก็เปียกแฉะลื่นแสนจะลื่น เพราะถึงจะอยู่ใต้ทางยกระดับรามคำแหงก็เถอะ แต่รถที่จะเข้ามาผ่านหน้ารามฯ ก่อนจะเข้ามาวิ่งอยู่ใต้ทางยกระดับเนี่ย แต่ละคันก็เปียกชุ่มๆ กันมาทั้งนั้นแล้วล่ะ พาให้พื้นถนนกำลังลื่นได้ที่ทีเดียว เปิดวิทยุฟังข่าว ฟังเพลง ฟังอะไรไปเรื่อยเปื่อย

ก็ยังคิดอยู่ว่า .. ทำไมพวกมอเตอร์ไซค์จะต้องมุดช่องโน้น ป่ายไปมาช่องนั้นช่องนี้ มุดซ้ายออกขวา ตัดหน้าคันโน้นทีคันนี้ที ช่องระหว่างรถที่จอดติดอยู่บนถนนก็ไม่ได้จะกว้างนักหนา ก็ยังจะดิ้นรนพยายามโยกซ้ายโยกขวาเบี่ยงหลบกระจกคันนั้นคันนี้ เพื่อจะไปให้ได้ แล้วก็ไม่ได้ขี่กันช้าๆ เลยนะ แต่ละคันใส่กันเข้ามาแบบว่า ข้าแน่ว๊อย เซียนอยู่แร๊ว กรูชัวร์ไม่มีโดนหรอก โยกซ้ายโยกขวากันพรึ่บพรับ เห็นแล้วเป็นห่วงรถตัวเองชิบเป๋ง กลัวว่าวันไหนไอ่บ้านั่นมันเกิดดวงแตก ไถลมาเฉี่ยว เกี่ยวรถกรูเป็นรอยขึ้นมาจะทำยังไง ใครจะรับผิดชอบ เห็นมาหลายเคสแล้ว เป็นเรื่องทีไรหนีหายไปโดยเร็วก่อนคู่กรณีจะลงจากรถซะด้วยซ้ำ

ฟังเพลงอยู่เพลิน .. แล้วความซวยก็มาเยือนจนได้ มีมอเตอร์ไซค์คันนึงซ้อนผู้หญิงมาด้วย มุดเข้าช่องมาอย่างเร็วเลย แล้วก็พลาดมาเฉี่ยวกันชนรถกรู ได้ยินเสียงดังครืด .. จากนั้นก็แถไปข้างหน้าจนเกือบล้ม เพราะถนนมันเปียกน้ำก็ลื่นอยู่แล้วยังขับฉวัดเฉวัยนอีก ดีที่ยังทรงตัวอยู่ไม่งั้นอัดท้ายคันหน้าแหงๆ .. แล้วทำยังไงต่อรู้ไม๊? .. หันหน้ามามอง แล้วรีบขี่หนีไปอย่างเร็วเลย เอาล่ะสิ .. ทีนี้จะไปตามเอาค่าเสียหายกับใครที่ไหนดีล่ะ เพราะคนที่ทำมันหนีไปแล้ว ทำผิดแล้วไม่ยอมลงมาเคลียร์ ไม่รับผิดชอบแบบนี้ คนแบบนี้ควรจะเรียกว่าอะไรดี จะลงจากรถวิ่งตามไปก็คงจะไม่ทันเป็นแน่ จะขับตามไปก็ไม่ได้เพราะรถจอดติดอยู่บนถนนขยับไปไหนไม่ได้เลย

 

ใครจะว่าผมเรื่องมากหรือซีเรียสมากเกินไปหรือเปล่าก็ตามใจคุณจะคิดเถิดนะ แต่เรื่องนี้มันไม่เกี่ยวกับว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยแค่นี้เอง เดี๋ยวเคลมประกันก็ซ่อมสีใหม่ได้ ขอโทษเถอะครับมันเป็นเรื่องที่ผมควรต้องมาจ่ายค่า accept หรือไง ใครที่ควรจะต้องมาจ่ายให้ผม เพราะทำผิดเต็มประตูเห็นๆ อยู่ ก็เพราะคนไทยคิดว่าเรื่องแค่นี้ โอ๊ย .. เล็กน้อยมาก แต่การที่จะปล่อยให้คนขับรถที่มีพฤติกรรมการขับขี่ประเภทนี้ ทั้งประมาท ทั้งเห็นแก่ตัว ไม่เคารพกฎจราจรออกมาใช้ถนนร่วมกับคนที่เค้าทำตามกฎ มันก็หมายถึงคุณปล่อยให้อันตรายเข้ามาใกล้ตัวคุณ และวันนึงก็อาจเกิดกับคุณได้ในทุกเวลานาที

ผมคนนึงล่ะที่ไม่ขอส่งเสริมให้คนไร้วินัยและไม่ปฏิบัติตามกฎออกมาสร้างอันตรายในถนนที่มีผู้คนใช้กันอย่างสาธารณะแบบนี้หรอก ถ้าไม่เกิดอุบัติเหตุซะเอง ก็ยังคงเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุอื่นๆ ได้อีกเช่นกัน เพราะว่าคนแบบนี้ไม่เคยเคารพกฎจราจรนั่นเอง แล้วจากนี้ไปล่ะ .. ผมจะต้องทำยังไง เพิ่งออกรถมายังไม่ครบ 3 เดือนเลย ป้ายยังแดงอยู่เลยอ่ะ ต้องเอาไปทำสีเพราะความประมาทของคนนิสัยแย่ๆ ที่ไม่เคารพกฎจราจร มาสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นอยู่ร่ำไปแบบนั้นเหรอ จะตามไปจับที่ไหนดีล่ะ ก็รีบขับหนีไปซะอย่างงั้น ไม่เคลียร์ ไม่คุย ไม่จ่าย ผิดก็ไม่จ่าย ไม่ให้จับด้วย แจ้งตำรวจก็คงไม่ได้เรื่องอะไรขึ้นมาหรอก เพราะทุกวันงานของท่านก็มีมากจนล้นมืออยู่แล้ว สุดท้ายก็คงได้แต่ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานแล้วถ่ายเก็บไว้ดูต่างหน้า จะจับปรับใครก็ไม่ได้เพราะหาคู่กรณีไม่มี ก็เพราะมันหนีไปนานแล้ว สุดท้ายก็ต้องจ่ายค่า accept  เอาเอง .. ไม่ได้ส่วนลดประวัติดีสำหรับปีหน้าอีก .. รับไปเต็มๆ ทั้งขึ้นทั้งล่อง

 

กรณีแบบนี้คงมีไม่ใช้น้อย หลายคนก็คงเจอมา หรือโดนแบบนี้กันมาเหมือนๆ กัน .. นี่แหละหนาที่ว่า .. กรรมของคนขับรถล่ะ .. ส่วนผู้ร้ายตัวจริง ก็ชิ่งหนีไปนานแล้วตามระเบียบเหมือนทุกๆ ครั้งนั่นแล

ขอโทษเพื่อนๆ บล็อคทุกท่านนะครับ โพสนี้ขอระบายซักหน่อย เบื่อหน่ายกับคนที่มีพฤติกรรมแบบนี้จริงๆ ส่วนคนที่ขับดีๆ ก็จงทำดีต่อไปนะครับ การไปสั่งสอนคนแบบนั้น มันคงช้าเกินไปเสียแล้ว เพราะความเห็นแก่ตัวมันพอกหนาเข้าไปในส่วนลึกของพฤติกรรมเสียแล้ว คงทำได้เพียงแค่ปฏิบัติตัวเราให้อยู่ในกฎระเบียบที่ดี เพื่อความสุขความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของเราเองเท่านั้น ท่องกันให้ขึ้นใจระลึกไว้ตลอดเวลาที่ใช้รถใช้ถนน “กฎจราจร คือกฎแห่งความปลอดภัย .. ขับรถตามกฎ ช่วยลดอุบัติเหตุ”

ขอความปลอดภัยจงมีแก่ทุกท่านที่ช่วยกันรักษากฎ แคล้วคลาดจากภยันตรายทั้งปวง ที่อาจเกิดจากบุคคลเหล่านั้น

ส่วนคนเหล่านั้นก็ขอให้ได้สติ คิดได้เสียที อย่าให้ถึงกับต้องให้เกิดความสูญเสียกันก่อน แล้วถึงจะค่อยรู้สึกตัวเลยนะ วันนี้คุณอาจจะยังโชคดีอยู่ แต่พรุ่งนี้เทพีแห่งโชคอาจจะไม่อยู่ข้างคุณ แล้วเมื่อถึงวันนั้นคำว่าเสียใจ คงจะไม่เพียงพอซะแล้ว

 

เขียนเมื่อ : วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ.2555 เวลา 21:51 น. GMT+7 THAILAND
ผู้เขียน : Tombass

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น