วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เลนส์เอนกประสงค์ 3 ระยะ .. ที่ควรจะมีไว้ในครอบครอง ..

3-type-of-lens-should-own-all-lens

ผม/ฉันควรจะซื้อเลนส์ตัวไหนมาใช้บ้างครับ/ค่ะ?
มันคือคำถามที่ผมได้ยินบ่อยมากๆ จากนักถ่ายภาพมือใหม่

และในเมื่อมันมีเลนส์ให้เลือกใช้อยู่หลากหลายแบบที่จำเป็นต้องใช้ในสถานการณ์ที่ถ่ายภาพแตกต่างกัน จากหลายๆ ครั้งแล้วผมก็ค้นพบว่ามีเลนส์อยู่ 3 แบบที่ผมวางใจเอามันไว้ในกระเป๋ากล้องทุกครั้งที่ออกเดินทางถ่ายภาพซึ่งตัวแรกก็คือเลนส์ซูมระยะปกติ (18-50 มม.) เอาไว้ใช้งานทั่วไป ตัวที่สองคือเลนส์มาโคร และตัวสุดท้ายคือเลนส์ซูมระยะเทเลโฟโต้ (70-200 มม.)
นี่คือเลนส์ 3 ตัวที่จะครอบคลุมสถานการณ์ถ่ายภาพโดยทั่วไปได้เกือบทั้งหมดแล้ว และยังเป็นเลนส์ 3 ตัวที่มีให้ใช้สำหรับกล้องทุกแบบทั้งฟูลเฟรมและตัวคูณ รวมถึงทุกเม้าท์เลนส์ที่มีจำหน่ายในตลาดอีกด้วย

เลนส์ซูมระยะปกติ
นี่เป็นเลนส์ที่ติดตั้งมากับกล้องเกือบทุกตัว สำหรับกล้องตัวคูณหรือ APS-C จะมีระยะเหมาะสมอยู่ที่ 18-50 มม. ส่วนในระบบ 35 มม.หรือฟูลเฟรมจะอยู่ที่ระยะ 24-70 มม. เลนส์ตัวนี้ให้ระยะไวด์ที่เพียงพอและยังซูมภาพของแบบที่อยู่ไกลได้พอเหมาะอีกด้วย บางทีอาจจะเป็นเลนส์คิทที่ติดมากับกล้องแต่ถ้าเป็นไปได้ก็ควรที่จะเปลี่ยนให้เป็นเลนส์ที่มีรูรับแสงกว้างที่สุดสัก f/2.8 ก็จะทำให้คุณสามารถควบคุมระยะชัดลึกได้ดียิ่งขึ้น มันเป็นเลนส์ที่ให้ภาพที่ดีเมื่อคุณไม่แน่ใจว่าคุณกำลังจะถ่ายอะไร !!!

เลนส์มาโคร
ระยะของเลนส์ไม่สำคัญเท่ากับความสามารถในการสร้างภาพในอัตราขยายที่ 1:1 ของตัวแบบ ตอนนี้ผมมีเลนส์มาโครในระยะ 50 มม. f/2.8 ในกระเป๋ากล้องเพราะว่ามันตัวเล็กและน้ำหนักเบาอีกด้วย เมื่อไหร่ที่ต้องการใช้งานก็สามารถหยิบใช้ได้อย่างสะดวก มันยังเหมาะสมที่จะใช้เป็นเลนส์ถ่ายภาพบุคคลอีกด้วย (ให้ภาพที่คมมากและรูรับแสง f/2.8 จะให้ระยะชัดที่แคบเพียงพอ) และระดับของรายละเอียดที่คุณได้รับเมื่อถ่ายใกล้ๆ วัตถุนั้นมันน่าตื่นตาตื่นใจมากๆ เลนส์มาโครจะช่วยเปิดโลกใบใหม่ของการถ่ายภาพสิ่งเล็กๆ และถ้าคุณทำงานถ่ายภาพสินค้า/ผลิตภัณฑ์ (เครื่องประดับ, อาหารหรืออื่นๆ) เลนส์มาโครจะให้ระดับของรายละเอียดได้ดีกว่าที่คุณจะได้จากเลนส์ที่ไม่ใช่มาโคร

3-type-of-lens-should-own-macro

เลนส์เทเลโฟโต้
ควรมีระยะอยู่ที่ 70-200 มม.กับรูรับแสงกว้างสุดที่ f/4 เป็นอย่างต่ำ (ยิ่งกว้างเท่าไหร่ก็ยิ่งดี - [และยิ่งแพง : ความเห็นผู้เขียน]) เลนส์ตัวนี้จะให้ระยะทำการที่ไกลขึ้นกับระยะชัดที่แคบมากขึ้น มันจะช่วยคุณแยกตัวแบบออกจากฉากหลังได้อย่างสะดวก และสำหรับตัวแบบที่เคลื่อนไหวเร็วๆ นั้น รูรับแสงที่กว้างกว่าช่วยให้คุณใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่สูงกว่าได้ ซึ่งจะช่วยจับภาพวัตถุที่เคลื่อนไหว (เช่น นกบินหรือภาพกีฬา) ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย และนี่ยังเป็นเลนส์ถ่ายภาพบุคคลที่ยอดเยี่ยม เพราะว่าด้วยระยะของมันที่ให้ความเพี้ยนน้อยกว่าและมุมมองภาพที่แคบกว่าจะช่วยเติมตัวแบบให้เต็มกรอบภาพของคุณได้อย่างยอดเยี่ยม

เดี๋ยวก่อน .. แล้วตัวไหนดีล่ะ?
ฉันแน่ใจว่าจากที่คุณอ่านมานั้นมันมีเลนส์ที่ให้คุณต้องตัดสินใจเลือกอยู่หลายตัว ไม่ว่าจะเป็น 50 มม., เลนส์มุมกว้าง หรือเลนส์ซูมระยะยาวๆ และทั้งหมดนั้นก็เป็นเลนส์ดีที่น่าเป็นเจ้าของทั้งนั้น อย่างไรก็ตามสำหรับช่างภาพมือใหม่หรือคนที่เพิ่งจะซื้อกล้องตัวแรกนั้น เลนส์ทั้งสามตัวที่กล่าวมาสามารถจะใช้ได้อย่างเอนกประสงค์สำหรับการถ่ายภาพในเกือบจะทุกสถานการณ์อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพในครอบครัว, ถ่ายภาพกีฬา, ถ่ายภาพนก แมลง ดอกไม้, ภาพทิวทัศน์, ภาพบุคคลหรืออื่นๆ อีกมากมาย สิ่งแรกเลยคุณต้องบีบความต้องการของคุณให้อยู่ในแนวการถ่ายภาพที่คุณชอบเสียก่อน เลนส์แต่ละตัวอาจจะได้ใช้ประโยชน์เฉพาะกับตัวแบบบางอย่าง แต่จนกระทั่งคุณไปถึงวันนั้นแล้วจะรู้ได้เองว่าเลนส์ทั้งสามตัวจะเป็นเลนส์ที่ช่างภาพทุกคนควรจะต้องมีพกติดตัวเอาไว้เสมอ

ตามลิ้งค์นี้ไปอ่านต้นฉบับกันครับ
http://digital-photography-school.com/three-lenses-every-photographer-should-own

ผู้เขียน : Chris Folsom
Chris Folsom ทำงานช่างภาพเป็นงานอดิเรก เค้าหลงใหลกับการถ่ายภาพตึกร้าง คุณสามารถดูผลงานของเขาได้ที่ www.studiotempura.com หรือชมภาพเพิ่มเติมของเขาได้ที่ Flickr

 

เรียบเรียง : Tombass
เมื่อ : วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน 2558 เวลา 1:04 น. GMT+7 THAILAND

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น