วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ถูกชนท้ายอีกแล้ว .. เบื่อคนประมาท .. ชาวบ้านเค้าเดือดร้อน .. (เมิง)จะรู้(สึก)บ้างไม๊เนี่ย?

เกิดเรื่องอีกจนได้ เบื่อไอ้คนขับรถที่ชอบคึกคะนอง ประมาทเป็นอาจิณ แล้วก็มาสร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่นที่ใช้ถนนร่วมกับคนพวกนี้ ไม่เห็นมีบทลงโทษอะไรเลย ไม่มีจับ ไม่มีปรับ ไม่มีคาดโทษอะไรทั้งสิ้น เจ้าหน้าที่ก็ได้แต่มาบอกว่า “ตกลงกันได้ใช่ไม๊? ขยับรถเข้าข้างทางด้วย รถติดแล้ว” .. แล้วก็ขับจากไปเฉยๆ แค่นั้นจริงๆ ไม่เห็นจะทำอะไรไอ้คนที่มันก่อเหตุซักนิด มันก็ยังนั่งทำเฉยไม่รู้ไม่ชี้ สบายใจเฉิบรอประกันมาเคลียร์ ไม่ถูกปรับฐานขับรถประมาทด้วยซ้ำ อย่างนี้แล้วใครมีจะไปยำเกรงกฎหมายกันล่ะ

ยังไม่นับที่ทำให้คนอื่นเสียเวลา เพิ่มค่าใช้จ่ายจากการที่ไม่สามารถใช้รถได้เพราะต้องเอาเข้าไปซ่อม ใช้เวลาก็ร่วมๆ เดือน ไม่ต้องมีใครมารับผิดชอบค่าใช้จ่ายตรงส่วนนี้เลย ไอ้คนก่อเหตุก็ไม่จ่าย เพราะไม่มีบันทึกประจำวันอะไรทั้งนั้น ประกันก็ดึงดันยึกยักไม่จ่ายให้อ้างว่าไม่เกี่ยวกับการชน แต่มันเป็นผลจากการชนนะเว๊ย ก็ให้ไปเรียกร้องจากคู่กรณีเอาเอง

อืมมมม ฟังๆ แล้วมันดูยุติธรรมแบบแปลกๆ นะ

เหตุมันเกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2556 หลังจากไปสอบวิชาภาษาอังกฤษ 3 (ENG2001) ที่รามฯ 2 เสร็จเรียบร้อย ก็ขับรถออกมาตามเส้นทางกำลังจะกลับบ้าน ขับตามกันมาอยู่ดีๆ รถติดอยู่ก็จอดรอต่อๆ กันตามปกติ อยู่ดีๆ ไอ้คนประมาทมันไม่รู้จะรีบไปไหนกันนักหนา รถข้างหน้ากำลังจอดติดกันอยู่นะ ก็ยังขับมาซะเร็ว โครม .. ไม่ได้ยินแม้แต่เสียงเบรคซักนิด ชนท้ายแท็กซี่ที่อยู่หลังรถผม กระเด็นมาชนท้ายรถผมอีกทีอย่างแรง เอ้า .. ยังไงกันล่ะเนี่ย ..?

ไอ้คนขับเดินลงมายืนดูหน้าตาเฉยเมย โทรศัพท์เรียกประกันมาเคลียร์ ไม่รู้สึกสำนึกกับการกระทำของตัวเองซักนิด ว่าความคึกคะนองขับรถโดยประมาทของมัน สร้างความเดือดร้อนต่อเนื่องให้ผู้ร่วมใช้ถนนกับมัน ที่ต้องได้รับความลำบากไปอีกนับเดือน มันจะรู้บ้างไม๊?

ทำไมถึงไม่มีการจัดการเรื่องแบบนี้ให้เด็ดขาด ทำยังไงก็ได้ให้ไอ้คนเหล่านี้มันได้รู้สึกว่า ต้องยำเกรงกฎหมายซะบ้าง จะจับ จะปรับหนักๆ หรือจะนอนคุกซักเดือน หรือจะทั้งหมดนั่นก็ได้ ให้มันได้หลาบจำซะบ้าง จะได้รู้สึกสำนึกว่าคราวหน้าเวลาอยู่หลังพวงมาลัยไม่ต้องมาโชว์ห้าว เก่ง เทพ โชว์เกรียนกันบนท้องถนนให้คนอื่นเค้าเดือดร้อนแบบนี้

ติดคุกไปซะบ้างก็ดี แล้วกลุ่มพิทักษ์สิทธิฯ ทั้งหลายก็อย่ามาอ้างว่าไปริดรอนสิทธิของเค้านะ เพราะตอนที่มันก่อเหตุ ไม่เห็นมันจะคิดระมัดระวังว่าการกระทำโดยประมาทของมัน จะไปกระทบหรือริดรอนสิทธิของผู้อื่นในสังคมบ้างเลยนี่หว่า เพราะถ้ามันคิด มันคงไม่คึกคะนอง โชว์ความประมาทจะเกิดเรื่องกันหรอก


ตัวต้นเหตุ .. คนในรูปไม่ได้ขับนะ เด็กคนงานเป็นคนขับ .. / แท็กซี่ที่จอดต่อท้ายรถผมอยู่ ..  / สุดท้ายก็รถผมเอง .. เห็นแล้วเพลียใจ ..

กลับมาเขียนบล็อคคราวนี้ เริ่มด้วยเรื่องแย่ๆ ของคนนิสัยไม่ดี ที่มีอยู่เป็นจำนวนไม่น้อยในสังคมนี้แล้ว ผมเจอเรื่องแบบนี้มาหลายครั้งแล้ว ก็ไม่เห็นว่าจะมีการกวดขัน บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดกันซักที ทำคัทเอ้าท์ตั้งโชว์ไว้ตามสี่แยกหลายแห่ง แต่ก็ไม่เห็นจัดการอะไรให้ได้เรื่องได้ราว เอาแต่สร้างภาพไปวันๆ เหมือนคนใหญ่คนโตในประเทศ

หรือว่า ถ้าหัวเป็นอย่างไร หางก็ทำอย่างนั้น แล้วประชาชนคนตัวเล็กๆ ตาดำๆ ในสังคมที่เค้ายังเคารพยำเกรงในกฎหมาย จะให้ใครมาช่วยปกป้องกันล่ะครับ ในเมื่อกฎหมายที่เค้าเคารพนั้น ยังไม่สามารถช่วยปกป้องสิทธิของพวกเค้าเหล่านั้นได้เลยแม้แต่น้อย

มีคนกล่าวอย่างติดตลกว่า ..

“เดี๋ยวนี้ประเทศไทยอยู่ยากขึ้นทุกวัน ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินแทบจะไม่เหลืออยู่แล้ว เพราะฉะนั้น (เมิง) อย่าไปถามหาเล๊ยยย .. ความยุติธรรมในประเทศไทยน่ะ มันไม่มีอยู่จริงหร๊อกกกก ..”

ผมฟังแล้วเจ็บจิ๊ดขึ้นมาในใจ ไม่รู้สึกตลกด้วยเลย ผมมองไม่เห็นอนาคตของลูกหลานไทยรุ่นต่อไปเลยซักนิด ขอไว้อาลัยให้กับประชาชนคนไทยที่เคารพกฎหมาย ..

 

เขียนเมื่อ : วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ.2556 เวลา 17:34 น. GMT+7 THAILAND
ผู้เขียน : Tombass

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น