วันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ไม่ได้ไปถ่ายพลุกับเค้าหรอก ..

เมื่อวาน (วันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2553) เป็นวันแห่งความสุขเป็นสิริมงคลของปวงชนชาวไทยทั่วทั้งแผ่นดิน เพราะเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพ่อหลวงอันเป็นที่รักยิ่งของคนไทยทั่วโลก เป็นวันแห่งการเฉลิมฉลองจัดงานรื่นเริงเพื่อให้คนไทยทุกเพศทุกวัย ทุกสาขาอาชีพ ไม่ว่าจะยากดีมีจนเพียงใดก็ร่วมฉลองช่วงแห่งความสุขนี้ได้อย่างเท่าเทียมทั่วถึงกัน

และก็เป็นประจำทุกปีที่ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้ร่วมกันจัดพิธีจุดเทียนชัยเพื่อพ่อหลวงของเราที่สนามหลวง และพร้อมกันนั้นก็จะมีการประดับประดาเปิดไฟตลอดถนนราชดำเนิน เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลความสุขนี้ โดยจะมีพิธีใหญ่อย่างเป็นทางการในวันที่ 5 ธันวาคมด้วย ส่วนตลอดถนนราชดำเนินก็จะเปิดไฟให้ได้ชมกันทุกวันไปตลอดเดือนแห่งความสุขนี้ เพราะฉะนั้นเมื่อวานนี้ก็เลยมีคนมากหน่อยและมีการจุดพลุชุดใหญ่เพื่อเฉลิมฉลองพิธีนี้อีกด้วย ใครๆ หลายๆ คนก็เลยเฝ้ารอวันนี้เพื่อที่จะได้ไปชมความสวยงามยิ่งใหญ่อลังการของการแสดงพลุในครั้งนี้และได้ไปเก็บภาพสวยๆ อีกด้วย

แต่สำหรับผมแล้ว ด้วยที่ช่วงนี้สุขภาพไม่ค่อยจะดี ก็เลยจำยอมนอนดูการถ่ายทอดสดพิธีการในครั้งนี้ผ่านทางจอโทรทัศน์แทน และในขณะที่ทานข้าวเย็นกันเป็นที่เรียบร้อยก็เลยออกไปล้างจานอยู่ พลันได้ยินเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ลืมไปเสียสนิทว่าแถวบ้านเราก็มีการจัดงานและจุดพลุกับเค้าเหมือนกันนี้หว่า เลยรีบๆ ล้างจานให้เสร็จแล้วก็ขึ้นมาเรียกน้องเอแคลร์ออกไปดูพลุกันที่ระเบียงหน้าบ้าน คว้ากล้องได้ก็รีบออกไปสมทบกับน้องเอแคลร์และคุณอาที่ระเบียงโดยพลัน ก็ยังดีที่ได้ดูแม้ว่าจะเหลือไม่กี่ชุดแล้วก็ตาม ก็เลยเก็บภาพเท่าที่จะเก็บได้มาเพียงเท่านี้ เพราะตอนที่ออกไปตั้งกล้องนั้นก็มีอีก 4-5 ชุดก็หมดแล้ว ก็เลยได้ภาพมาแค่เนี๊ยะ แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้ภาพเลยไม่ใช่เหรอ?

ด้วยความทีตำแหน่งที่จุดพลุนั้นอยู่อีกด้านหนึ่งของทะเลสาบ แล้วก็ยังต้องเก็บภาพผ่านสายไฟหน้าปากซอย อีกทั้งยังต้องผ่านดวงไฟถนนอีกต่างหากก็เลยเห็นไม่ชัดเท่าไหร่ ภาพรวมๆ ก็จะมีสายไฟ หลังคาบ้าน ต้นไม้ ฯลฯ ติดมาด้วยเลยตัดสินใจ Crop เพื่อที่จะให้เห็นพลุได้ชัดเจนขึ้น เอาล่ะน่า ยังพอดูได้นิ

การที่เราจะถ่ายพลุนั้น สิ่งที่สำคัญและขาดไม่ได้เลยก็คือ “ขาตั้งกล้อง” นั่นเอง เพราะต้องใช้ Speed Shutter นานหลายๆ วินาที เพื่อที่จะเก็บพลุได้ทั้งดอก ไม่เช่นนั้นเอาจจะเหลือแค่ดวงไปพุ่งขึ้น หรือกลุ่มควันหลังจากพลุแตกแล้ว ไม่เห็นเป็นดอกเป็นดวง แล้วมันจะดูเป็นพลุยังไงหว่า? และควรปรับตั้งรูรับแสงให้แคบหน่อย, ไม่จำเป็นต้องเร่ง ISO ให้สูงนักเพราะเราใช้ขาตั้งกล้องอยู่แล้ว สุดท้ายอย่าลืมปิดระบบกันสั่นซะก่อนด้วย

ฉะนั้นการถ่ายด้วยโหมด M น่าจะสะดวกที่สุด เพราะเราจะ lock ค่าทุกอย่างไว้ได้ ส่วนเรื่องการ Focus ก็ตามถนัด แต่ผมว่ากรณีนี้ หมุนเอาเองน่าจะดีกว่าพอเข้าเป้าแล้วก็เรียบร้อยเพราะเราใช้ Aperture ค่อนข้างแคบอยู่แล้วคลาดเคลื่อนนิดหน่อยก็จะน่าจะยังคงอยู่ในระยะชัดได้ ไม่เช่นนั้นกล้องจะหา Focus ใหม่ทุกครั้งที่เรากดชัตเตอร์ อาจเสียโอกาสอันดีในการถ่ายได้ เท่านี้คุณก็จะได้ภาพถ่ายพลุแสนสวยของคุณแล้วล่ะ

ส่วนจะตั้ง Speed Shutter ซักกี่วินาทีก็ลองๆ เอาตอนที่ถ่ายเลยก็ได้ไม่ได้มีข้อจำกัด แต่โดยมากแล้วพลุลูกหนึ่งก็จะใช้เวลาประมาณ 4-8 วินาที อยู่ที่เราจะกดชัตเตอร์ที่จังหวะไหน นั่นหมายถึงเราอยากได้ภาพพลุแบบไหนด้วยนะ เช่นถ้ากดในจังหวะที่พลุกำลังพุ่งขึ้นก่อนจะแตกนิดหน่อยแล้วก็ผ่านไป 4-6 วินาทีพลุก็จะแตกเป็นดอกแล้ว ภาพที่ได้ก็จะได้พลุเป็นเส้นพุ่งขึ้นแล้วก็มีดอกออกมาเหมือนช่อดอกไม้

ถ้ากด Shutter ในจังหวะหลังจากนั้นก็จะได้แสงไฟเป็นเส้นเล็กๆ พุ่งกระจายออกจากจุดที่ระเบิดคล้ายภาพดอกทานตะวัน แต่อันนี้มันก็แล้วแต่ form การระเบิดของพลุแต่ละลูกอีกแหละ ถึงบอกว่ามันต้องไปปรับแต่งเอาตอนที่ถ่ายนั่นแหละจะให้ผลที่ตรงใจเราที่สุด และก็ถ่ายเสร็จแล้วอย่างเพิ่งรีบ Preview เอาไว้ดูหลังจากจบแต่ละชุด เพราะเดี๋ยวจะพลาดพลุลูกสวยๆ ที่กำลังยิงตามกันขึ้นมา

อ้าวงั้นทำไมไม่ตั้ง Speed Shutter ให้นานๆ ไปซะเลยล่ะ อันนี้มันแล้วแต่เทคนิคของช่างภาพแต่ละคนนะครับ เพราะเค้าอาจจะใช้กระดาษดำมาบังหน้ากล้องระหว่างช่วงเวลาที่ shutter ยังไม่ปิดแล้วแพนกล้องไปอีกทางเพื่อหวังผลพิเศษในภาพนั้นก็สามารถทำได้ แต่ที่ไม่เปิดให้นานมากเพราะจะมีผลทำให้ฟ้ากลางคืนที่ควรจะเป็นสีดำจะไม่ดำสนิทนะสิครับ เพราะกล้องจะเก็บเอาแสงจากสภาพแวดล้อมโดยรอบข้างเข้ามาในภาพด้วย ทำให้พลุของเราอาจจะไม่สวยโดดเด่นก็เป็นได้ อันนี้ต้องระวังเอาไว้ซักนิดนึง แต่หากใครต้องการแสงอื่นๆ เพื่อบ่งบอกถึงสถานที่ที่ไปถ่ายก็ย่อมทำได้ ไม่ได้เป็นข้อจำกัดหรือข้อห้ามหรอกครับ มันต้องดูความเหมาะสมและสิ่งที่เราต้องการสื่อในภาพนั้นๆ

ว่าจะเขียนนิดเดียวแหละ แต่เหตุไฉนมันถึงได้เขียนยาวอีกแล้ว แต่ยังไงก็ต้องขอแสดงความขอบคุณทุกท่านที่อุตส่าห์แวะเข้ามาเยี่ยมบ้านของผมนะครับ

 

เขียนเมื่อ : วันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ.2553 เวลา 16:24 น. GMT+7 THAILAND
ผู้เขียน : Tombass

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น