วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2552

D5000 .. ของผมมันมี "ฝุ่น" !!!

ช่วงนี้ฝนตกทุกวันออกไปไหนก็ไม่สะดวก (เพราะต้องคอยเฝ้าปลาเค็มที่ตากไว้ ..) น้อง D5000 ของผมมันก็นอนสงบนิ่งอยู่ในกระเป๋าไม่ได้ออกไปเก็บภาพที่ไหนเลยตั้งแต่กลับจากภูเก็ต แต่ก็พร้อมออกปฏิบัติการณ์ตลอดเวลาถ้ามีโอกาสหรือฟ้าเปิด ..

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (16/10/52) เลยหยิบออกมาเช็ดๆถูๆ ลูบๆคลำๆ ทำความสะอาด ก็ลองพาน้องเค้าออกไปกดชัตเตอร์เก็บภาพท้องฟ้าหม่นๆ ที่ระเบียงหน้าบ้านดู ถ่ายไปดูไปก็ยังไม่เห็นความผิดปกติ ถ่ายโน่นนี่นั่น หมูหมากาไก่ เสาไฟท้องฟ้า กดไปได้หลายภาพพอดูและแล้วฝนก็เทลงมา เฮ้อ .. เดินคอตกกลับเข้าบ้าน ..

เอารูปมาโหลดลงคอมฯ แล้วก็เปิดดูเผื่อจะลอง Process เล่นๆ ใน PS ซักหน่อย อุ๊บ .. แม่เจ้า .. นั่นมันอะไร ??? เฮ้ยยยยย .. มีอยู่ที่เดียวกันทุกภาพ Zoom ๆๆๆๆๆ อุเหม่ .. สงสัยงานเข้า .. ต้องเป็นฝุ่นแน่ๆ เลย ฝุ่นบน CMOS .. !!!


...


จะเห็นชัดเจนมากขึ้นเมื่อใช้ Aperture ที่แคบๆ ..


อันนี้ลอง Crop มาดูกันใกล้ๆ หน่อยซิ ..

เอาล่ะสิ เริ่มจิตตกซะแล้วใช้ไปทริปเดียวยังไม่ได้ไปออกทริปไหนอีกเลย แล้วทำไม ..? "ฝุ่น" มันถึงเข้าไปได้ล่ะจ๊ะยังไม่เคยจับน้องเค้ามาถอดโน่นถอดนี่เลยนะ ไม่เป็นไรลองเอาเข้าไปล้างที่ศูนย์ดูก็แล้วกัน หวั่นๆ ใจนิดหน่อยเพราะใครๆ ก็พูดถึงศูนย์ในภาพที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เอาล่ะ .. ผมคงไม่โชคร้ายหรอก ยังไงๆ ก็เครื่องประกันศูนย์น่า ..

วันอาทิตย์ก็ยังเอามาลองเล่นดูโดยลองใช้ Cleaning Sensor ในตัว D5000 เอง แฮ่มมมม .. เหมือนเดิมไม่มีอะไรเกิดขึ้น ฝุ่นก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม .. แหะๆ .. และที่สำคัญผมมาพบเจอจุด pixel ที่ dead สนิทเป็นจุดดำไม่ตอบสนองกับแสงอยู่บนจอ LCD อีก 1 จุด .. เอ๊ะๆ .. มันมาได้อย่างไร ไม่มีผลต่อภาพที่ถ่ายนะครับ แต่มีผลต่อจิตใจโดยมองผ่านนัยน์ตาเศร้าๆ ของผมเห็นแล้วมันหงุดหงิดจริงๆ เล๊ยยยย .. เอาน่าาาา .. ไหนๆ วันจันทร์นี้ก็จะไปเข้าศูนย์ล้าง CMOS อยู่แล้วให้เค้าดูให้เลยแล้วกัน ..

วันจันทร์ (19/10/52) ออกจากบ้านเที่ยงตรงขับรถไปจอดที่อาคารจอดรถของ รฟม. ที่ถนนรัชดาภิเษกแล้วนั่งรถไฟฟ้าใต้ดินไปลงสถานีสีลมราคาตั๋ว 38 บาทครับใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาทีเร็วดีมากครับ สะดวกสบาย ปลอดภัยด้วย

ด้วยความที่ไม่เคยมาศูนย์บริการของ NIKON รู้แต่ว่าอยู่ สีลม ซอย 12 เลยคิดว่า แค่ซอย 12 เองคงไม่ไกลเท่าไหร่เลยลองใช้วิธีเดิน เดินไปเรื่อยๆ แหมๆ .. ไกลเหมือนกันแฮะ .. เพิ่งรู้ว่าอยู่เลยถนนนราธิวาสราชนครินทร์ไปอีก รู้อย่างนี้ต่อรถไฟฟ้า BTS มาลงสถานีช่องนนทรีแล้วเดินต่อมันจะใกล้กว่าสถานีสีลม ..

แต่ก็นะ ไม่มีอะไรเกินกว่าความพยายามของเรา และแล้วผมก็มาถึงศูนย์บริการ NIKON จนได้ .. ได้รับการต้อนรับจากน้องพนักงานสาวสวยเป็นอย่างดีหลังจากตรวจเช็คข้อมูลลูกค้าและแจ้งอาการที่ต้องการรับบริการแล้วก็ขอให้ช่วยเช็คให้เลย เพราะผมจะรอรับของกลับด้วย น้องเค้าเลยนัดผม บ่าย 3 ครึ่ง ก็เลยเดินย้อนกลับมานั่งดื่มกาแฟแล้วก็อ่านเวบบอร์ดเล่นๆ ที่ TRUE Coffee ในอาคาร United Center เพลินๆ ทั้งอาศัยหลบฝนที่ตกหนักด้วย ..


อันนี้น้องพนักงานสาวคนสวยเค้าลองถ่ายเพื่อทดสอบ D5000 ของผมครับ ..

ได้เวลาตามที่นัดหมาย เดินอีกครับ กลับไปที่ศูนย์บริการ เรียบร้อยครับล้างฝุ่นแล้วแต่ยังไม่ได้แก้ไขเรื่อง Dead Pixel 1 จุด บนจอ LCD น้องเค้าเลยขอโทษขอโพยใหญ่เลยเพราะต้องทิ้งกล้องไว้เพื่อตรวจเช็คจอ LCD นัดมารับพรุ่งนี้ ก็โอเคครับไม่เป็นไรเพราะวันพรุ่งนี้ผมมีธุระที่พัฒพงศ์พอดี ..

วันรุ่งขึ้น (อังคารที่ 20/10/52) ผมเข้าไปรับน้อง D5000 กลับคืนสู่อ้อมอก อืมมมม .. ตรวจเช็คทุกอย่าง เรียบร้อยดีครับกล้องได้รับการล้างฝุ่นบน CMOS พร้อมทั้งเปลี่ยนจอ LCD ให้ใหม่ขณะนำลงมาได้รับการห่อหุ้มด้วยแผ่นกันกระแทกอย่างดี อีกทั้ง .. ทั้งหมดนี้เป็นการให้บริการโดยไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายครับ ..


เค้าห่อแผ่นกันกระแทกแบบนี้แหละครับเวลาเค้าเอากล้องกลับออกมาจากห้องช่าง ..

อื้มมมม .. ผมคิดถูกครับที่ยอมเสียเงินแพงขึ้นอีกนิดเพื่อซื้อเครื่องประกันศูนย์ ผมอาจจะซื้อแพงกว่าคนอื่นๆ แต่ผมคิดว่าเราซื้อการรับประกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น อย่างเช่นกรณีของผมที่ศูนย์เปลี่ยน LCD ให้ใหม่ ผมว่าแค่นี้ก็คุ้มแล้วครับไม่ต้องนับถึงการเข้าไปเพื่อล้างฝุ่นที่น่าจะมีอีกสัก 2-3 ครั้ง ก่อนที่จะหมดประกัน ..


...


สองภาพนี้ผมลองถ่ายท้องฟ้าหลังจากไปรับกล้องกลับมาแล้ว ถ่ายให้ Over มากๆ จะได้เห็นฝุ่นชัดๆ แหะๆ .. แต่ไม่เห็นซักจุดเลยครับ ลองเอามาเปิดดูที่จอ LCD ที่เปลี่ยนมาใหม่ก็ไม่พบจุด Dead อีกเช่นกันครับ ..

ยินดีต้อนรับน้อง D5000 กลับบ้านนะจ๊ะและขอบคุณศูนย์บริการ NIKON สีลม ซอย 12 ที่จัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดได้อย่างเรียบร้อยตามมาตรฐานที่คาดหวังและตามสมควรที่จะได้รับจากศูนย์บริการ ..

ไปออกทริปเที่ยวถ่ายรูปกันดีกว่านะครับ นี่แหละความสุขของคนหลังกล้อง ..

 

เขียนเมื่อ : วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ.2552 เวลา 15:07 น. GMT+7 ประเทศไทย
Re-Write เมื่อ : วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ.2554 เวลา 20:33 น. GMT+7 THAILAND
ผู้เขียน : APRIL GUY
Author : Tombass

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น