วันจันทร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2553

Star Light : ถ่ายภาพไฟ .. ให้เป็นแฉก .. ไหนลองดูซิ .. ?

เมื่อวานนี้เห็นพระจันทร์เต็มดวงเลยกลายร่างเป็นหมาป่าออกไปเฝ้าถ่ายรูปพระจันทร์ซะงั้น แต่ลองมาดูผลงานแล้ว .. เฮ้อ .. เห็นแล้วกลุ้มหารูปพระจันทร์เต็มดวง กลมโตสวยๆ ไม่ได้เลย อันเป็นเพราะความอ่อนด้อยประสบการณ์ของผมเอง .. แหม .. ก็เล่น Speed Shutter ซะช้าเชียวแล้วมันจะกลมได้ยังไงล่ะ? .. อย่างนี้ต้องมีการแก้มือ ..

วันนี้ (จันทร์ 1 มีนาคม พ.ศ.2553) ก็เลยออกไปชะโงกคอยาวมองหาพระจันทร์ดูซิ .. เอ๊ะ .. ไม่เห็นแม้เงาของพระจันทร์ มันเกิดอะไรขึ้น

จันทร์ไม่มอง .. แล้วจันทร์ไม่มอง .. จันทร์ไม่มอง .. น้องก็ไม่ให้ ..
จันทร์ไม่มอง .. น้องอายอะไร .. อายแก่ใจ .. เห็นดาวยังจ้อง ..
แฮ่ๆๆๆ เนี่ยะ เมฆมาทับดับแล้วดวงจันทรา .. ไร้พระจันทร์แต่พลันเหลือบมองไปปากซอยแสงไฟลอดมาจาก site ก่อสร้างอีกฝั่งถนน .. อืมมมม .. ไหนๆ ก็ไม่มีพระจันทร์ให้ส่องก็ลองมาถ่ายแสงไฟให้เป็นแฉกดูบ้างดีกว่า ..

ตามตำรา .. ท่านว่าเอาไว้ ..

หากอยากถ่ายแสงไฟให้เป็นแฉกสวยงาม เคล็ดวิชานี้มันอยู่ที่ Aperture หรือ ขนาดของรูรับแสงนั่นเอง พยายามใช้รูรับแสงที่แคบๆ จะทำให้แสงไฟที่เป็นแฉกสวยงาม เพราะฉะนั้นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยอีกอย่างก็คือขาตั้งกล้อง .. สภาพแสงในเวลากลางคืนกอรปกับการปรับใช้ขนาดรูรับแสงที่แคบมากๆ จะทำให้ Speed Shutter ช้าลงจนไม่สามารถถ่ายภาพโดยการถือด้วยมือเปล่าได้โดยไม่สั่น ..

เอาล่ะ .. มาลองถ่ายกันเลยดีกว่า ..


F5.6 แล้วก็ตามด้วย F8 .. ลองดูสิ .. ยังไม่มีแฉกออกมาเลย ..


รูปนี้ F11 .. เริ่มมีแฉกบ้างแล้ว ..


แล้วก็มาถึง F16 .. เป็นแฉกแล้ว .. แต่ยังไม่คมชัด .. แฉกยังนัวๆ กันอยู่ ..


เอาล่ะ .. รูปนี้ที่ F22 .. เป็นแฉกชัดเจน .. นับจำนวนแฉกได้เลย ..

และนี่ก็สุดท้าย .. มาดูกันที่ F32 ..


แสงไฟเป็นแฉก .. คมชัด .. สมดังที่ตั้งใจ ..

เย้ๆๆๆๆ วันนี้นับว่าประสบผลสำเร็จดังที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้แม้จะไม่ได้แก้มือกับการถ่ายพระจันทร์เต็มดวง แต่วันนี้ก็ยังได้เรียนรู้เรื่องการถ่ายภาพแสงไฟให้เป็นแฉกได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ดีใจจังเลยผ่านไปได้อีก 1 บทเรียนไม่มีคำว่าสาย สำหรับการเริ่มต้นเรียนรู้ ..

ขอขอบคุณที่ทนอ่านมาจนถึงบรรทัดนี้นะครับ แสดงว่าคุณเป็นเพื่อนกับผมแล้วนะครับไม่อย่างนั้นคงไม่อ่านมาจนจบหรอก จริงไม๊ล่ะ? ..
อิอิ .. ขอให้มีความสุขกับการถ่ายภาพนะครับเพื่อนๆ ..

 

เขียนเมื่อ : วันจันทร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ.2553 เวลา 22:05 น. GMT+7 ประเทศไทย
Re-Write เมื่อ : วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ.2554 เวลา 21:28 น. GMT+7 THAILAND
ผู้เขียน : APRIL GUY
Author : Tombass

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น