วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เดือนกว่าแล้ว .. ได้เวลาไปจองทะเบียนซะทีสินะ ..

ตั้งใจว่าจะเขียนทริปไปเที่ยวลาวเมื่อกลางเดือนพฤษภาคม 2555 ก่อนเพราะตอนนี้เริ่มดองจนเค็มได้ที่แล้ว แต่ก็ต้องขอลัดคิวด้วยโพสนี้ก่อนนะ เพราะน่าจะได้เวลาเปลี่ยนน้องแจ๊สจากป้ายแดงเป็นป้ายธรรมดากับเค้าซะที (อิอิ .. เถลไถลไปนานเป็นเดือน เพราะยังอยากขับป้ายแดงอยู่อ่ะ 555+)

จริงๆ แล้วที่ยังไม่ไปจดทะเบียนซะทีก็เพราะว่า ช่วงเดือนที่แล้วไม่มีเวลาว่างเลย มีทริปชุมพรแล้วต่อด้วยทริปลาว กลับมาก็อ่านหนังสือแล้วตามด้วยสอบซัมเมอร์กว่าจะเสร็จภารกิจก็ปาเข้าไปสิ้นเดือนพอดี ประจวบเหมาะกับเช็คข่าวในเน็ตจากกรมการขนส่งทางบกว่า วันที่ 1 มิถุนายน 2555 เค้าจะเปิดให้จองทะเบียนรถในหมวดอักษรใหม่คือ ฆท 101-998 เป็นเลข 3 ตัวด้วย เลยเห็นว่าน่าจะเหมาะเจาะแล้วเป็นแน่แท้ เพราะหมวดก่อนหน้านี้เป็น ฆถ เลข 4 ตัวลำดับท้ายๆ แล้วด้วย

ก็เลยดูฤกษ์งามยามดี สอบถามวิธีคิดคำนวณหาเลขมงคลสำหรับบ้านเรา ก็ได้ตัวเลขมา 100 ตัว กรองออกอีกทีด้วยข้อจำกัดที่ไม่เอาเลข 1 และ 3 มาอยู่ด้วยกันในหมายเลขที่เลือก ตัดออกไปได้อีก 50 ตัว จดๆๆๆๆ เอาไว้ เตรียมเอกสารให้ครบทั้งสำเนาบัตรประชาชนของเจ้าของรถและผู้ที่ไปดำเนินการแทน สำเนาทะเบียนบ้านของทั้ง 2 คน เตรียมไว้ก่อน เกินดีกว่าขาด แล้วรีบนอนตั้งแต่หัวค่ำจะได้รีบตื่นไปตั้งแต่เช้าๆ

ออกจากบ้านตั้งแต่ 6 โมงนิดๆ รีบไปก่อนที่รถจะติด เพราะแถวบ้านเป็นพื้นที่ที่ได้ชื่อว่าเช้าๆ จะมีปัญหารถติดมากถึงมากที่สุด โชคดีเป็นไปตามที่คาดถึงกรมการขนส่งทางบกที่จตุจักรตั้งแต่ยังไม่ 7 โมงเช้า คิดในใจว่า เอาล่ะเฮ้ย .. ตรูต้องมาเป็นคนแรกๆ แน่นอน สถานที่จองเลขทะเบียนคืออาคาร 2 ชั้น 5 ค่อยๆ เดินขึ้นไปเพราะมาเช้ามาก ลิฟท์ยังไม่เปิดเลย พอไปถึงชั้น 3 เอ๊ะ .. ได้ยินเสียงแซ่ดๆ พอถึงชั้น 4 อ่า.. ใครมายืนตรงบันไดกันทำไม พอพ้นบันไดก็เห็นประชากรล้นหลามทะลักออกมานอกประตูจนถึงบันไดเลย เค้ามาเข้าแถวรอรับคิวเรียกเข้าใช้บริการ


ภาพจาก http://apps.dlt.go.th/vrtsdi/nPP.htm 

ถึงกับ .. ตะลึง อึ้ง เสียว เหี่ยวไปในทันที ทำไมคนมันเยอะอย่างนี้ล่ะเนี่ย แล้วตรูจะเริ่มยังไงล่ะ ไม่เคยมาทำเองซะด้วย ไม่รู้จะถามใครดี เจ้าหน้าที่ที่เค้าเตอร์ก็นั่งกันอยู่แค่ 3 คนเองกำลังให้บริการกันง่วนอยู่เลย เลยมองคนข้างแถวๆ นั้นว่าเค้าทำยังไงก็เลยเดินๆ ตามเค้าเข้าไป เดินไปเลือกเลขที่เราชอบก่อนซัก 2-3 หมายเลขก็ได้แล้วหยิบเอาเอกสาร ที่อยู่บนโต๊ะที่เค้าแปะหมายเลขที่ให้จองสำหรับวันนี้นั่นแหละ เอามาแล้วไปเข้าแถวต่อคิวเพราะแถวจะยาวๆๆๆ มากๆๆๆ แล้วค่อยไปยืนเขียนๆๆๆ ในแถวนั่นแหละจะได้ไม่เป็นการเสียโอกาส เพราะยิ่งได้คิวหลังๆ โอกาสที่จะพลาดหมายเลขที่เราชอบก็จะมากไปด้วย เพราะคิวก่อนหน้าเราอาจจะเลือกเลขหมายที่เราชอบไปแล้วก็ได้

 

ในใบที่หยิบมานั่นเค้าจะให้เขียนวัน/เดือน/ปี, ชื่อ-นามสกุลเจ้าของรถ (เป็นชื่อที่ขอจดทะเบียน), เลขที่บัตรประชาชน, ประเภทของรถที่ต้องการจดทะเบียน แล้วก็เลขที่ต้องการมีให้เขียนได้ 12 หมายเลข ตามด้วยเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ แล้วก็ลงชื่อผู้ที่ไปดำเนินการ พอยื่นที่เค้าเตอร์พร้อมเอกสารทั้งของเจ้าของรถและของผู้ดำเนินการ ของผมขาดสำเนาบัตร เจ้าหน้าที่จะให้คิวกับเราก่อนแต่ให้ไปถ่ายเอกสารที่ไม่ครบมาเพิ่ม ผมได้คิวที่ 222 จำไว้ก่อนแล้วลงไปที่จุดถ่ายเอกสารจะอยู่ที่ชั้น 1 ลงบันไดมาแล้วเลี้ยวขวาแล้วมองทางขวาเดินไปสุดทาง จะเห็นคนมาเข้าคิวถ่ายเอกสารกันอยู่ ตรงเข้าไปเลยครับ เสร็จแล้วกลับขึ้นไปหาเจ้าหน้าที่บนขั้น 5 อีกที บอกคิวที่เค้าบอกเราเมื่อกี๊แล้วเค้าจะให้เอกสารของเรากลับมา

จากนั้นค่อยเดินไปเลือกหมายเลขที่เราชอบอีกที แนะนำให้เลือกให้เยอะๆ เขียนให้เต็ม 12 หมายเลขเลย ถ้ายังไม่พอใจก็หยิบอีกใบเขียนไปอีก 12 หมายเลข ใครที่ได้คิวท้ายๆ ก็ควรจะเขียนให้เยอะๆ เข้าไว้ จากนั้นก็รอๆๆๆๆๆ จนกว่าจะถึงคิวเรา

ระหว่างรอก็มีน้องผู้ชายคนนึงมาจองทะเบียนเหมือนกัน เข้ามาถามว่าต้องทำอย่างไร เพิ่งมาครั้งแรก .. ? ก็นึกถึงตัวเองขึ้นมาเลยทันที เพราะเข้าไปแบบไม่รู้อะไรเลยเหมือนกัน ไม่รู้จะถามใคร เริ่มตรงไหนก่อนดี แหะๆ พอมีประสบการณ์ผ่านมาก่อนเค้าประมาณชั่วโมงนึง ก็เลยช่วยให้คำแนะนำอย่างเต็มที่เท่าที่เจอมาก่อนเลย หวังว่าน้องคนนั้นคงจะได้หมายเลขที่ถูกใจนะครับ

เค้าเตอร์ให้บริการจะเปิดประมาณ 7:30 น. เดินคิวค่อนข้างเร็วนะ เจ้าหน้าที่จะคีย์หมายเลขไปตามลำดับที่เราเรียงไว้ในเอกสาร ถ้าหมายเลขที่เขียนไปยังว่างอยู่ก็ได้เลย ถ้าไม่เช่นนั้นก็จะเรียงไปเรื่อย ของผมได้เรียกคิวเวลาประมาณ 8:45 น. เฉลี่ยแล้วก็ประมาณชั่วโมงละ 200 คนน่าจะได้

เข้าไปยื่นเอกสาร เจ้าหน้าที่คีย์หมายเลขลำดับแรก ปรากฎว่าได้หมายเลขนั้นเลย ยังไม่มีใครจองไปก่อนเรา โชคดีจริงๆ เลย เค้าจะเก็บเอกสารทั้งหมดที่เรายื่นไปแล้วจะให้ใบเล็กๆ ที่ระบุหมวดอักษรและหมายเลขที่เราจอง ให้เรานำไปติดต่อที่ศูนย์ที่เราออกรถได้ทันที เดี๋ยวเซลล์จะไปจัดการต่อให้เอง เป็นอันว่าการจองทะเบียนที่กรมการขนส่งในวันนี้เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการครบทุกขั้นตอน

ได้เวลาขับน้องแจ๊สกลับบ้านซะที ง่วงจริงๆ เล๊ยยยยย

แล้วก็ถึงวันนี้ก็สมควรแก่เวลาแล้วที่จะต้องส่งเอกสารไปให้ศูนย์ซะที น้องเซลล์เค้าโทรมาตามแล้ว เอกสารเตรียมไว้พร้อมหมดแล้วทั้งทะเบียนบ้านของผู้ที่จะจดทะเบียนและเอกสารใบเล็กๆ จากกรมการขนส่งทางบกที่ได้มา เมื่อต้นเดือนไม่ว่างเลยมัวแต่จัดการธุระปะปัง กำลังยุ่งๆ อยู่ เดี๋ยวตั้งใจว่ากลางวันนี้จะส่ง EMS ไปให้น้องเซลล์ เค้าจะได้ไปดำเนินการให้แล้วเสร็จซะที

ว้า .. หยั่งงี้ก็ไม่ได้ขับรถป้ายแดงแล้วอ่ะดิ .. ฮี่ๆๆ ..

ว่าจะเขียนสั้นๆ นะเนี่ย ทำไปทำมารายละเอียดขั้นตอนมันเยอะ เห็นว่าเผื่อจะป็นประโยชน์กับคนที่เพิ่งเคยไปจองเลขทะเบียนครั้งแรกแบบผม เลยเขียนให้ละเอียดนิดนึง

 

มีลิ้งค์ของกรมการขนส่งทางบก ให้ติดตามเช็ควัน/เวลาที่เปิดให้จองในหมวดอักษรและหมายเลขต่างๆ รวมถึงเลขทะเบียนที่รับจองล่าสุด พร้อมตัวอย่างแบบฟอร์มที่ใช้ในการจองด้วย ตามลิ้งค์นี้ไปเลยครับ http://apps.dlt.go.th/vrtsdi/number.htm

ดาวน์โหลดตัวอย่างแบบฟอร์มจองเลขทะเบียนคลิ๊กที่นี่

 

เขียนเมื่อ : วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ.2555 เวลา 02:34 น. GMT+7 THAILAND
ผู้เขียน : Tombass

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น